Hiền dữ đâu phải do tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên ''

Ngày 14 tháng 03 năm 2025

 » Tin tức

Tin tức

Cập nhật lúc : 14:42 08/01/2016  

Báo cáo sơ kết TT30

BÁO CÁO SƠ KẾT Việc triển khai và thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT Đơn vị: Trường TH Quảng Thái KẾT QUẢ THỰC HIỆN SAU KHI TRIỂN KHAI TT30/2014/TTBGDĐT “ THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN BẰNG NHẬN XÉT TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC”.

BÁO CÁO SƠ KẾT

Việc triển khai và thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT

Đơn vị: Trường TH Quảng Thái

KT QU THC HIN SAU KHI TRIỂN KHAI  TT30/2014/TTBGDĐT  “ THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN BẰNG NHẬN XÉT TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC”.

1. Về phía công tác chỉ đạo:

- Việc triển khai Thông tư 30 tại nhà trường được thực hiện nghiêm túc.

- Ban Giám hiệu tổ chức dự giờ, thao giảng các môn học và hoạt động giáo dục, trong đó chú trọng đến việc áp dụng thực hiện đánh giá thường xuyên bằng nhận xét trong quá trình dạy học của GV trên lớp theo Thông tư. Góp ý, hướng dẫn để GV điều chỉnh và mạnh dạn tự tin hơn trong việc thực hiện đánh giá thường xuyên bằng nhận xét trong giờ dạy.

- Trong công tác kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo từ tổ chuyên môn đến nhà trường, luôn chú trọng kiểm tra việc thực hiện đánh giá thường xuyên bằng nhận xét “viết” của GV để góp ý, giúp đỡ nhau, cùng nhau rút kinh nghiệm trong việc đánh giá.

- Ban Giám hiệu thường xuyên theo dõi và cùng giáo viên trải nghiệm qua thực tế dạy học trên lớp để chia sẻ về cách đánh giá thường xuyên bằng nhận xét học sinh trong quá trình dạy học; từ đó chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên, được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” vào vở hoặc phiếu học tập, bài kiểm tra của học sinh phù hợp với học sinh và nhà trường; thống nhất cách vận dụng, triển khai cho phù hợp với điều kiện thực tế ở trường mình, lớp mình; cập nhật thông tin cách đánh giá của các trường để vận dụng vào thực tế dạy học; tuyên truyền giải thích cho cha mẹ học sinh về quy định đánh giá học sinh tiểu học, hướng dẫn cha mẹ học sinh cách theo dõi, hỗ trợ học sinh học tập, tham gia đánh giá học sinh, phối hợp với giáo viên, nhà trường sao cho thuận tiện trong việc giáo dục học sinh.

- BGH đã thực hiện việc dự giờ thăm lớp 23/23 GV (100%) với 39 tiết dạy và có 12/23 GV thể hiện tốt việc đánh giá HS theo tinh thần TT30 và bước đầu cho HS tập nhận xét, đánh giá bạn.

- Ngày 13/11/2014, ngay sau khi nhận các hồ sơ sổ sách theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT,  nhà trường triển khai GV thực hiện theo tinh thần nội dung họp chuyên môn (lần 2 PGD ngày 21/11/2014), huy động trí tuệ tập thể của các GV bộ môn trong thực hiện Sổ theo dõi chất lượng giáo dục của  GV bộ môn theo tinh thần chỉ đạo của công văn 6169/BGDĐT-GDTH ngày 27/10/2014 “V/v thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014 để phần nào giảm áp lực cho GV về việc thực hiện hồ sơ sổ sách  Hàng tháng, BGH theo dõi kiểm tra việc GV chủ nhiệm, GV bộ môn việc nhận xét hằng ngày, hằng tuần và việc vào sổ theo dõi nhận xét từng HS mỗi tháng.

- Chuẩn bị cho việc đánh giá định kỳ kết quả học tập,  chỉ đạo GV việc ra đề cần đảm bảo mức đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình vào cuối học kỳ và cuối năm học đối với các môn: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ.

2. Về phía Giáo viên:

-  Giáo viên bước đầu đã thực hiện được việc đánh giá “bằng lời” hầu hết học sinh trong lớp, trong từng tiết dạy, và tổ chức cho học sinh biết tự đánh giá, tham gia đánh giá trong quá trình học tập trên lớp. Sau đó, GV đã thực hiện việc ghi lời nhận xét thường xuyên, GV ghi vào vở; đặc biệt quan tâm nhận xét các HS chưa đạt và trong lời nhận xét ấy, GV phải ghi rõ những cái được, chưa được của HS, đưa ra lời tư vấn, giải pháp để HS khắc phục hạn chế đó; các HS tiến bộ, có lời khen, động viên kịp thời.

- Sau tháng đầu tiên thực hiện thông tư mới: 100% GV thực hiện việc đánh giá thường xuyên HS (miệng hoặc viết) trong tiết dạy hoặc trong vở HS. Tuy nhiên, trong tuần lễ đầu tiên, còn vài GV nhầm lẫn vừa chấm điểm, vừa ghi nhận xét khoảng 10 HS/lớp và GV đã điều chỉnh (gạch bỏ điểm số). Một số GV chưa nêu rõ lắm các biện pháp hỗ trợ HS àBGH đã kiểm tra vở HS, hướng dẫn và chia sẻ, động viên GV làm tốt hơn trong thời gian tới.

- Hiện tại, giáo viên đã tích cực và trách nhiệm hơn trong việc chọn lựa lời nhận xét để thực hiện đánh giá “viết” vào vở HS và sổ Theo dõi chất lượng giáo dục.

NHỮNG VƯỚNG MẮC TRONG BƯỚC ĐẦU THỰC HIỆN TT 30/2014:

- Dù cố gắng nhưng ở lớp GV chỉ nhận xét cho tối đa 10-15 em; còn lại tranh thủ thời gian trống tiết hoặc mang về nhà. Một vấn đề khác khiến GV trăn trở là học sinh lớp 1 đang học đánh vần, không đọc được nhận xét của cô trong khi không phải phụ huynh nào cũng quan tâm kiểm tra vở con hàng ngày; còn nhận xét bằng lời thì không phải em nào cũng nhớ để về nói lại với cha mẹ.

- Ở các khối lớp lớn hơn, giáo viên lại trăn trở với câu từ bởi yêu cầu nhận xét phải cụ thể, rõ ràng, chỉ cho học sinh biết mình làm tốt phần nào, phần nào phải khắc phục. Lời nhận xét không thể cứ lặp đi lặp lại, phải làm sao để học sinh và phụ huynh thấy con em mình khác trước. Khó nhất là với những em có học lực giảm sút, nếu nhận xét không khéo sẽ làm học sinh mặc cảm, phụ huynh hoang mang. Mặt khác, khi ghi nhận xét thì không chỉ lời văn, mà nét chữ giáo viên phải chân phương, đẹp. Để làm được như vậy giáo viên phải nắn nót từng chữ rất mất thời gian.

-  Ngoài ra, đối với giáo viên bộ môn phải dạy phụ trách giảng dạy 12 lớp với sĩ số khoảng 30- 35 học sinh một lớp thì mỗi tháng giáo viên phải nhận xét gần 400 em. Việc thực hiện viết vào sổ của mình với chừng ấy tên cùng nhận xét cho từng em đòi hỏi giáo viên rất nhiều thời gian, sức lực.

- Bên cạnh những ưu điểm vẫn còn không ít những băn khoăn, lo lắng của cả GV và phụ huynh trong việc thực hiện như thế nào để đánh giá chính xác, không gây áp lực, bảo đảm khuyến khích được từng HS vươn lên trong học tập, nhất là những HS thụ động trong học tập.

- Không còn lo lắng về điểm số, HS thấy nhẹ nhàng, giảm áp lực. Song, đối với HS lớp Một, các em chưa đọc thông thạo nên sẽ không hiểu cô giáo nhận xét mình như thế nào. Trong khi đó, với lời nhận xét đạt và chưa đạt hoặc hoàn thành hay chưa hoàn thành, có không ít phụ huynh còn thắc mắc bởi chỉ biết con em mình đạt chứ không biết đạt ở mức độ nào.

- Ngôn ngữ dùng để đánh giá HS của GV còn hạn chế, nhất là đánh giá bằng hình thức viết vào sổ Theo dõi chất lượng giáo dục, vào vở, bài kiểm tra HS. Do vậy, GV còn lúng túng và tốn nhiều thời gian khi chọn lựa từ ngữ sao cho vừa ngắn gọn, vừa sát hợp, dễ hiểu, có tác dụng khuyến khích HS, để ghi nhận xét cho HS.

- Trong một tiết dạy, giáo viên không có nhiều thời gian để thực hiện đánh giá hầu hết tất cả HS bằng lời và viết. Do vậy, số lượng HS được GV kiểm tra bài làm trong vở, phiếu học tập,... là không nhiều.

- Giáo viên dạy môn và nhóm môn gặp rất nhiều khó khăn trong việc đánh giá bằng “viết” vào sổ Theo dõi chất lượng giáo dục. Vì những GV nầy phải dạy gần như tất cả các lớp trong nhà trường nên các đối tượng HS cũng đa dạng. Do vậy, không tránh khỏi sự trùng lặp và sao chép những lời nhận xét, hoặc những lời nhận xét chung chung mặc dù đối tượng HS có khác nhau

GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC CỦA ĐƠN Vị:

          Dẫu còn những lo lắng, băn khoăn từ GV, cha mẹ HS, ảnh hưởng của cộng đồng xã hội trong bước đầu khi tiếp nhận và thực hiện đổi mới đánh giá, nhưng với mục tiêu, ý nghĩa của việc đánh giá theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT, nhà trường đã kịp thời có những giải pháp nhằm khắc phục, tháo gỡ những khó khăn, lo lắng như đã nêu trên để đơn vị thực hiện có hiệu quả, cụ thể như sau:

- Tăng cường sự liên hệ, phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, để cha mẹ HS, cộng đồng xã hội hiểu đúng và đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa của Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT; nhất là cha mẹ HS, khuyến khích để họ tích cực và phát huy được vai trò là người tham gia vào trong quá trình đánh giá thường xuyên đối với HS (là con em của mình), tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục HS của nhà trường.

- Tiếp tục nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm trong đội ngũ GV trong việc  thực hiện đánh giá HS theo tinh thần Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT.

- Lãnh đạo nhà trường thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện đánh giá của GV và kịp thời giúp đỡ, tư vấn để GV thực hiện việc điều chỉnh, đổi mới PP, hình thức tổ các hoạt động dạy học trên lớp có hiệu quả, đúng hướng, phát huy được vai trò là then chốt trong việc đánh giá HS.

- Tiếp tục tổ chức các chuyên đề, thao giảng, dự giờ từ các tổ CM đến Chuyên môn toàn trường tập trung vào việc đổi mới hình thức đánh giá HS, nhằm học hỏi, rút kinh nghiệm trong việc đánh giá HS.

- Để giảm áp lực học tập cho HS và GV, nhất là GV có thời gian để tập trung nghiên cứu và tăng cường tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT, nhà trường đã triển khai và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo theo Công văn 6169/BGDĐT-GDTH ngày 27/10/2014 V/v thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT; Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 03/11/2014 của Bộ GD-ĐT Về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học; Công văn số 4161/HD/GDĐT-KHTC ngày 24/11/ 2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Về hướng dẫn việc kiểm tra cuối học kì I năm học 2014 – 2015 cấp Tiểu học.

Số lượt xem : 1115

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Các tin khác